Chủ nhật, ngày 27 Tháng 5 năm 2018

Bạn đang ở đây

Lão hóa sớm vì ăn không đúng cách

Tuổi tác tăng dần và nếu cộng thêm việc ăn uống không đúng cách sẽ là kẻ thù số một cho nét thanh xuân của bạn.

Lão hoá là quá trình không tránh được trong cuộc đời, mặc dù ai cũng muốn làm chậm sự xuất hiện của tiến trình này. Dinh dưỡng hợp lý là một trong các biện pháp quan trọng giúp ngăn ngừa những biến đổi và rối loạn trong cơ thể khi tuổi bắt đầu nhiều thêm.


  


Quá trình lão hoá chịu ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền và môi trường. Di truyền giúp quyết định tuổi thọ tối đa có thể đạt được còn yếu tố môi trường sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ và khả năng đạt được tuổi thọ tối đa. Sự thay đổi về tuổi tác sẽ kéo theo một số biến đổi sinh lý, trong đó chế độ dinh dưỡng không đúng sẽ đẩy quá trình này diễn ra nhanh hơn:
Giảm miễn dịch: khối mô miễn dịch giảm theo quá trình tích tuổi dẫn đến giảm dần chức năng miễn dịch. Do đó người già cũng dễ bị các bệnh nhiễm trùng và một số bệnh ung thư liên quan tới lão hoá. Hệ miễn dịch cần nhiều loại dưỡng chất khác nhau, trong đó có các vi chất dinh dưỡng như axit amin, sắt, kẽm, vitamin C, vitamin A.


  


Giảm mật độ và khối xương: sẽ dễ dẫn đến nguy cơ bị loãng xương ở người già. Một trong những yếu tố quan trọng của giảm khối xương là do giảm tổng hợp vitamin D, kết hợp với ít tiếp xúc ánh nắng, nhất là ở phụ nữ, do giảm hormon sinh dục estrogen có liên quan đến sự đồng hoá xương. Vì vậy bổ sung canxi, vitamin D là rất cần thiết, nhất là với phụ nữ tuổi mãn kinh.
Mất khối nạc: sau độ tuổi trung niên thì khối cơ càng giảm dần. Do khối cơ giảm và hoạt động thể lực cũng ít hơn lúc trẻ nên nhu cầu năng lượng cũng giảm. Khi đó, người già có khuynh hướng ăn ít lại nên rất dễ bị thiếu các vi chất (đặc biệt vitamin nhóm B, calcium, sắt và kẽm) mặc dù nhu cầu những chất này không giảm theo tuổi. Sự giảm khối cơ là yếu tố chính làm giảm sức cơ.


  


Thay đổi mạch máu: chế độ ăn, đặc biệt có dư thừa chất béo no và cholesterol, ảnh hưởng rất lớn đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Một số mức độ của vữa xơ thành mạch là hậu quả của lão hoá. Tuy nhiên, thói quen ăn uống không hợp lý trong một thời gian dài, kết hợp với yếu tố di truyền, sẽ có tác động mạnh hơn.
Giảm thị lực: chế độ ăn giàu các chất chống oxy hoá như vitamin C, vitamin E, beta-caroten, kết hợp thói quen tốt cho sức khoẻ (tránh khói thuốc lá, tránh ánh sáng chói) có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm sự xuất hiện bệnh đục thuỷ tinh thể. Các chất chống oxy hoá (vitamin C, vitamin E, beta-caroten, kẽm, selen, lycopen, lutein) còn có thể giúp ngăn ngừa bệnh thoái hoá võng mạc, là nguyên nhân phổ biến dẫn đến mù loà.


  


Thay đổi chức năng não: não là cơ quan rất nhạy với sự thay đổi các dưỡng chất ăn vào. Não cần được cung cấp glucose ở mức ổn định. Đường huyết quá cao hoặc quá thấp đều có thể làm cho não rơi vào tình trạng hôn mê nhanh chóng. Não cũng cần vitamin và chất khoáng để hoạt động, đặc biệt vitamin B1, B6, B12, vitamin E, omega-3, omega-6... Người già khoẻ mạnh có mức vitamin trong máu thấp sẽ có trí nhớ kém hơn so với người có mức vitamin trong máu cao
Sụt cân: những yếu tố về dinh dưỡng hoặc suy giảm thể chất (nhìn kém, nhai nuốt khó, đi lại khó khăn…), hoặc một số bệnh lý tuổi già là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng sụt cân, biểu hiện mất khối cơ.


  


Thừa cân, béo phì: thường do giảm chuyển hoá cơ bản, giảm hoạt động thể lực nhưng lại không giảm thực phẩm tiêu thụ, đặc biệt là thực phẩm giàu năng lượng (béo, bột đường). Tình trạng này làm tăng nguy cơ bệnh đái tháo đường, rối loạn chuyển hoá mỡ, cao huyết áp.
Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc để điều trị một số bệnh ở người già cũng có thể ảnh hưởng đến tiêu thụ các dưỡng chất theo nhiều cách khác nhau. Điều kiện kinh tế của từng gia đình cũng ảnh hưởng rất lớn đến quá trình ăn uống ở người già. Với chế độ lương hưu, hoặc sống dựa vào con cháu ở tuổi già thường làm cho họ ăn ít lại, nhất là thịt, cá, trứng, sữa, yaourt, trái cây… là những loại thực phẩm không rẻ nhưng lại có giá trị dinh dưỡng cao.
Ngoài ra, thói quen ăn uống hình thành trong thời gian dài cũng gây khó khăn khi thay đổi bữa ăn ở người già. Nhiều người còn quen ăn cơm là chủ yếu với ít thức ăn giàu đạm, ít béo, thích ăn mặn (mắm, khô, cá kho mặn…), nhiều rau và ít trái cây nên có thể dẫn đến suy dinh dưỡng, thiếu đạm, thiếu béo, thiếu vi chất, cao huyết áp… Một số người thì có quan niệm tốt xấu về thức ăn không đúng như cho rằng sữa là không cần thiết cho người lớn và chỉ nên dành cho trẻ con, hoặc khi tiêu chảy thì nên nhịn ăn sẽ tốt cho sức khoẻ… Những điều này làm cho việc chăm sóc dinh dưỡng hợp lý ở người già cũng khó khăn hơn.

 

 

Y.B tổng hợp

people like INLOOK.VN fanpage