Bạn đang ở đây

Kỳ nghỉ Giáng sinh tuyệt vời ở Zermatt

Zermatt - một thị trấn nhỏ đặc trưng vùng núi Alps luôn là địa điểm lý tưởng cho kỳ nghỉ Giáng sinh.
> NATCHITOCHES TƯNG BỪNG LỄ HỘI GIÁNG SINH
> GIÁNG SINH NÀY, PHẢI ĐẾN SINGAPORE!
> ĐẾN HỘI AN, ĐỪNG GHÉ PHỐ CỔ NỮA!

Đã có dịp đi qua rất nhiều làng truyền thống miền núi Alps của Thụy Sĩ, của Pháp, Ý, Zermatt - một thị trấn miền núi Alps nổi tiếng của Thụy Sĩ vẫn luôn là địa điểm được chúng tôi chọn lựa cho kỳ nghỉ Giáng sinh hàng năm…

Thị trấn nhỏ Zermatt với chỉ 3 con phố chính, chạy dài hai bên bờ sông vispa, và vô số những ngách nhỏ, những đường dốc theo sườn núi

 
Du lịch trượt tuyết nổi tiếng nhất Thụy Sĩ
Nằm trên độ cao 1.600m, Zermatt là một thị trấn nhỏ đặc trưng vùng núi Alps, lọt thỏm trong thung lũng. Cả thị trấn nhỏ không nhà bê tông, không tháp cao tầng, chỉ có những căn nhà bằng gỗ (tiếng Pháp gọi là chalet) rất xinh xắn thoai thoải theo sườn núi.

Không nhà bê tông nhôm kính, những căn nhà gỗ theo kiểu miền núi truyền thống là một trong những nét hấp dẫn chính của thị trấn nhỏ không xe cơ giới


 
Từ Geneva, lái xe hơn 2 tiếng đồng hồ thì đến thị trấn Tasch, một thị trấn nhỏ cách Zermatt hai chục km. Chúng tôi gửi xe vào bãi đỗ xe rất lớn cạnh nhà ga để đi tàu vào thị trấn. 

Cũng như rất nhiều thị trấn miền núi khác của Thụy Sỹ, Zermatt không cho phép các loại phương tiện cơ giới gây ô nhiễm hoạt động trong thị trấn (car-free village), chỉ có thể đi tàu hoặc xe buýt công cộng để vào thị trấn (nếu cố tình đi xe không có giấy phép đặc biệt vào thị trấn sẽ bị phạt 100Fr, tương đương 100$).

Zermatt là một trong những khu du lịch trượt tuyết (ski resort) nổi tiếng nhất của Thụy Sỹ và vùng Alps nói chung. Có rất nhiều ngôi sao ca nhạc, phim ảnh nổi tiếng thế giới đến đây trượt tuyết bởi nơi đây có những đường trượt thoai thoải bất tận, những khu nhà nghỉ tắm khoáng nóng, những dịch vụ trực thăng đưa lên tận đỉnh trượt (heliskiing).
 
Đối với dân leo núi chuyên nghiệp và những người ưa thích các môn thể thao ngoài trời, Zermatt nổi tiếng bởi có đỉnh Matterhorn danh tiếng, có hệ sinh thái và động thực vật phong phú, cũng như hàng chục hàng trăm các tuyến đường dã ngoại (gần 400km tổng cộng) tuyệt đẹp.

Với những khách du lịch phương xa muốn tận hưởng không khí làng bản miền núi, Zermatt có những căn nhà lều bằng gỗ (chalet) giữ nguyên kiểu truyền thống xinh xắn trải dài theo sườn núi. 

Từ nhà thờ trung tâm thị trấn tỏa ra những dãy phố nhỏ với những dãy cửa hiệu sang trọng bán các loại thiết bị, quần áo chuyên dụng trượt tuyết, leo núi, những cửa hàng thực phẩm truyền thống miền núi bán đủ loại xúc xích, thịt muối, thịt hun khói, những nhà hàng phục vụ những món ăn đặc sản như pho mát nhúng (cheese fondue), pho mát nướng (raclette). Chưa kể phong cảnh thiên nhiên tuyệt vời, thì việc giữ nguyên được những căn nhà gỗ cổ 2-3 tầng trong trung tâm thị trấn cũng là một trong những nét nổi bật hấp dẫn khách du lịch của Zermatt. 
 

 
Hiện nay, có những căn được sửa sang bên trong với những thiết bị sưởi ấm và sinh hoạt hiện đại, nhưng cũng có khá nhiều căn bỏ không do chi phí sửa sang quá tốn kém, tuy vậy không một ai được phá hoặc xây những căn nhà bê tông hiện đại ở khu này, đảm bảo giữ gìn cảnh quan chung.
 

Nhà thờ Thánh Mauritius

 
Zermatt là một trong những khu nghỉ trượt tuyết (ski resort) đầu tiên ở châu Âu. Vào những ngày cao điểm mùa đông, thị trấn nhỏ bé này có tới hơn 20.000 khách du lịch, thậm chí ngay giữa mùa hè người ta cũng có thể đến trượt tuyết ở những đường trượt ở độ cao hơn 3.000m.
 



 
Có rất nhiều tuyến đường trượt ở Zermatt, từ những đường có độ dốc cao cho những người trượt chuyên nghiệp ưa cảm giác mạnh, đến những đường trượt thoai thoải cho những người mới tập. Không nhiều nơi có những đường trượt thoai thoải, dài tưởng chừng bất tận như ở Zermatt. Đầu mùa người ta đưa lên núi cả vài chục xe phun tuyết, san phẳng những chỗ mấp mô, đảm bảo bề mặt lý tưởng cho người trượt.
Chinh phục đỉnh Matterhorn

Khách du lịch đổ đến Zermatt còn để ngắm đỉnh Matterhorn (tiếng Đức), Cervino (tiếng Ý) và Cervin (tiếng Pháp). Nằm giữa biên giới Ý và Thụy Sỹ, Matterhorn (4478m) là một trong những đỉnh núi cao nhất dãy Alps và là đỉnh cuối cùng được các nhà leo núi chinh phục.

14 tháng 7 năm 1865, sau nhiều nỗ lực tìm cách leo lên từ mặt phía nam thuộc Ý trông có vẻ dễ dàng và sau 8 lần thất bại liên tiếp, đoàn thám hiểm leo núi gồm 7 người dẫn đầu bởi nhà thám hiểm leo núi người Anh Edward Whymper đã lần đầu tiên chinh phục thành công đỉnh Matterhorn.

Cho đến nay, Matterhorn vẫn là một trong số những đỉnh núi Alps khó chinh phục và có số người leo núi bị chết nhiều nhất. Tính từ lần đầu chinh phục thành công năm 1865 đến năm 1995, con số này là 500 người. Và những ai đã từng lên đỉnh thành công đều có thể tự hào và được ghi vào danh sách “Những người leo Matterhorn”. Hàng năm có tới hơn 3.000 nhà leo núi chuyên nghiệp đến đây chinh phục đỉnh Matterhorn.

Khoảng 100 triệu năm trước, do sự chuyển dịch của lục địa châu Phi tiến về phía lục địa châu Âu, phần đại dương giữa hai lục địa biến mất, dẫn đến sự hình thành các khối đá khổng lồ. Quá trình đó đã tạo ra đỉnh Matterhorn, một trong những biểu tượng thiên nhiên nổi tiếng nhất của Thụy Sỹ. Nổi bật trên dãy núi băng tuyết, với 4 mặt sừng sững như hình cái sừng, Matterhorn còn là một trong những đỉnh núi được các nhà nhiếp ảnh chụp nhiều nhất trong số các đỉnh núi trên thế giới. Người ta tổ chức các tuyến du lịch leo núi ngắm đủ các phía của đỉnh Matterhorn, đặc biệt là các tuyến tour du lịch ăn sáng uống cà phê ngắm Matterhorn khi bình minh lên, hoặc ngắm Matterhorn khi hoàng hôn xuống kèm bữa ăn tối ngắm sao lung linh tại các nhà hàng trên độ cao gần 4.000m hấp dẫn rất nhiều du khách.

Từ thung lũng thị trấn trung tâm Zermatt có rất nhiều tuyến cáp treo và tàu bánh răng lên núi ngắm Matterhorn.


Đến Zermatt không thể bỏ qua tuyến tàu bánh răng leo núi Gornergratvới nhà ga ngoài trời cao nhất châu Âu 3089m, ngắm đỉnh Matterhorn và sông băng Gorner


 
uyến cáp treo cao nhất là tuyến Matterhorn Glacier Paradise lên đỉnh cao 3.883m. Từ đây có đường trượt tuyết dài hơn 14km xuống trung tâm thị trấn, độ dốc cao, cảm giác mạnh. Từ đây cũng có thể đi tuyến cáp treo Cervinia của Ý, vượt biên giới Thụy Sỹ - Ý ở độ cao hơn 3.000m, sang thăm phần núi Alps thuộc Ý.
 
Thời tiết miền núi thay đổi thất thường. Vào những ngày đẹp trời, đi tàu lên đỉnh Gornergrat, ngắm cảnh núi tuyết mênh mông là một trải nghiệm đáng giá. Bắt đầu xây dựng năm 1896, sau 2 năm thì tuyến đường hoàn thành và đi vào hoạt động. Với tổng chiều dài hơn 9km, có ga cuối Gornergratbahn ở độ cao 3.089m, đây là tuyến tàu bánh răng ngoài trời cao nhất châu Âu (Ở Thụy Sỹ còn có những ga tàu ở độ cao hơn nhưng đều là xuyên ngầm trong núi).

Khá nhiều khách du lịch không muốn đi xuống bằng tàu mà chọn cách đi bộ xuống núi, vừa ngắm cảnh, vừa luyện tập thể thao. Thông tin và biển chỉ dẫn ở Thụy Sỹ rất chính xác và thuận tiện cho khách du lịch. Từ các ga dọc tuyến đường đều có biển chỉ đường hướng dẫn các tuyến dã ngoại (trekking) khác nhau, kèm theo các thông tin chi tiết về hướng đi, mức độ khó dễ, và khoảng thời gian cần thiết để hoàn thành.




Dọc đường xuống, nếu có thời gian, nhâm nhi một ly rượu hồi nóng tại quán bar igloo (kiểu lều đắp bằng tuyết) giữa mênh mông tuyết trắng của Zermatt chẳng phải là thú vị lắm ư.

Còn rất nhiều tuyến tham quan khác, tuyến nào cũng độc đáo, nên cũng như tôi, rất nhiều người đã đến Zermatt và vẫn còn quay lại rất nhiều lần, mong được khám phá hết cảnh đẹp thiên nhiên bốn mùa nơi đây. Chỉ cách biên giới Ý 10km, có lẽ cũng khá thú vị khi buổi sáng trượt tuyết ở Thụy Sỹ, vượt biên giới ở độ cao trên 3.000m sang thưởng thức bữa ăn trưa ở Ý, để tối về quay lại Zermatt thưởng thức món pho mát nhúng chảy (cheese fondue) ở một trong những nhà hàng lâu đời nhất thị trấn Café DuPont.
people like INLOOK.VN fanpage