Bạn đang ở đây

Bánh Trung Thu 2011: Giảm béo-ngọt, tăng bổ dưỡng

Năm nay, các thương hiệu danh tiếng đều tập trung vào việc nâng cao sức khỏe người tiêu dùng bằng công nghệ sản xuất sạch, sử dụng đường isomalt thay đường kính, bổ sung EGCG, lycopene chống oxy hóa và mỡ máu, nhân bánh cao cấp được làm từ tôm, cua, yến sào...

Năm nay, sớm hơn mọi năm, hầu hết các thương hiệu bánh Trung Thu đã khai trương cửa hàng. Kinh nghiệm cho thấy, càng ra chậm, càng bị mất khách, nhất là khách hàng công ty đặt bánh biếu.

 

Giá cả tăng khoảng 20%, do giá nguyên liệu tăng từ 20-40%, nhưng những thương hiệu nhỏ và mới vẫn có giá rẻ hơn; loại bánh nhân jambon, gà quay xá xíu, trọng lượng khoảng 300 g của những cơ sở bình dân này có giá khoảng 85.000đ, trong khi các thương hiệu có tiếng đều trên 90.000 đồng... Chưa kể, nhiều nơi còn giảm giá lên đến 30%, nên giá trị của đơn đặt hàng vẫn là con số bí ẩn. Nhiều nhà sản xuất cho biết, đa phần khách hàng chỉ tham khảo giá chứ chưa đặt hàng cụ thể, phải đến khoảng rằm tháng bảy thị trường mới nóng.

 

Lượng bánh Trung Thu năm nay dự kiến tăng khoảng 10-15%. Kinh Đô dự trù đưa ra 2.000 tấn bánh các loại, Bibica hơn 500 tấn, tăng 10% so với năm ngoái. Bánh Thành Long cũng tăng 10%. Đồng Khánh vẫn giữ nguyên số lượng năm ngoái là 330.000 bánh.

 

Giá cả bánh Trung Thu năm nay tăng 20%, do giá nguyên liệu tăng từ 20-40%.

 

Kinh Đô cũng tăng dòng sản phẩm cao cấp khoảng 20%. Kinh Đô cải tiến bằng công thức giảm ngọt; sử dụng 100% thành phần thực vật tự nhiên, tốt cho sức khỏe và thân thiện với môi trường.

 

Công ty Bibica thu hẹp phân khúc bánh thiếu nhi và hướng đến phân khúc bánh cao cấp. Không rầm rộ giới thiệu sản phẩm mới như mọi năm, nhưng các loại bánh mới năm nay tập trung vào việc nâng cao sức khỏe. Ông Phan Văn Thiện - Giám đốc kinh doanh Công ty Bibica cho biết, đây là năm đầu tiên công ty áp dụng sản xuất theo tiêu chí “sạch", tự sản xuất các loại mứt (mọi năm đặt hàng từ cơ sở), lạp xưởng, trứng muối, đường cũng đặt hàng từ các doanh nghiệp uy tín như Vissan, Ba Huân, Công ty đường Biên Hòa.

 

Riêng bánh dinh dưỡng được Bibica sử dụng đường isomalt thay đường kính, với chỉ số đường huyết thấp 37,3%; độ ngọt giảm 50% so với đường kính. Các chất béo sử dụng trong mứt cũng được giảm bằng cách thay bằng các loại hạt như hạt dưa, hạt điều, một số chất như EGCG (chống oxy hóa) trong trà xanh, lycopene trong dầu gấc để giảm mỡ trong máu. Đặc biệt, bánh yến sào, hạt sen collagen... là điểm mới của dòng bánh cao cấp Bibica.

 

Các thương hiệu danh tiếng đều tập trung vào việc nâng cao sức khỏe người tiêu dùng.

 

Riêng bánh Trung Thu cao cấp của Thành Long tập trung vào dòng bánh trái cây, thảo mộc với nhân trà xanh hạnh nhân, các loại nấm... Bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy - Giám đốc bánh Thành Long cho biết, khách hàng mua dùng thử trước khi biếu đều chú ý vào bánh cao cấp, cho thấy nhu cầu về chất lượng bánh ngày càng cao. Vì thế, công ty đã đặt hộp loại hai bánh với thiết kế sang trọng dành để biếu.

 

Bên cạnh đó, còn có thương hiệu ANCO Moon Đế vương làm từ chín vị thực phẩm và dược phẩm quý hiếm như đông trùng hạ thảo, nhân sâm, bào ngư...

 

Khách hàng mua bánh tại tiệm bánh Trung Thu Thành Long. (Ảnh: Lê Toàn)

 

Ngoài việc đưa nguyên liệu mới vào bánh Trung Thu, các đơn vị sản xuất còn chú trọng đến kiểu dáng vỏ hộp mới lạ, bắt mắt bằng gỗ, in hoa văn nổi, làm thủ công bằng vật liệu tre ép được xử lý đặc biệt với những đường vân nổi lượn sóng tự nhiên. Trên bề mặt hộp, tên bánh bằng chữ thư pháp được khắc chìm bằng công nghệ laser hiện đại. Tuy nhiên, chất lượng bánh vẫn quyết định doanh số chứ không phải hình thức bao bì.

 

Theo dự đoán, do kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu nên thị trường bánh Trung Thu năm nay dự kiến sẽ khó có "cú đúp” (tăng 40%) vào giờ chót như mọi năm.

 

C.M. tổng hợp

people like INLOOK.VN fanpage