Bạn đang ở đây

Vị trí nào cho Siu?

Có lẽ, sau chương trình truyền hình thực tế “Cặp đôi hoàn hảo” khán giả sẽ phải đặt lại câu hỏi: Vị trí nào thích hợp với Siu Black, là một ca sĩ hay là ban giám khảo? Câu hỏi này đã bắt đầu lác đác xuất hiện khi vai trò của chị trên ghế BGK bắt đầu đi vào sự nhàm chán.

Thời gian không làm thay đổi giọng hát Siu Black

Khi đó, khán giả yêu nhạc cả nước vẫn còn đang chìm đắm trong những ca khúc ngọt ngào, trữ tình và đằm thắm của Mỹ Linh, Thanh Lam hay Hồng Nhung thì Siu Black xuất hiện làm ngạc nhiên mọi đôi tai yêu nhạc.

Cái giọng hát mà người ta có thể ví “trong đó có lửa” ấy khiến trái tim của người nghe như muốn nổ tung và lắc lư theo từng giai điệu. Cực khoẻ, dài hơn, cái nắng gió của đất trời Tây Nguyên như được thu gọn lại và cháy trong huyết quản của Siu Black, để rồi cứ thế nó đi vào tiềm thức khán giả từ lúc nào không hay.
 

Vẫn cháy hết mình trên sân khấu

Nhưng nghe Siu Black hát thì vẫn chưa đủ, phải xem, mà phải xem live thì mới cảm nhận được hết cái nội lực, cái chất lửa trong Siu. Không màu mè hoa hoét (có lẽ cái tạng người của chị cũng khó cho phép làm được điều đó), không xã giao kiểu cách với ngôn từ sáo rỗng, ở Siu Black là một cái gì đó rất bản năng tự nhiên của con người, của người nghệ sĩ hết mình với nghệ thuật.

Nhiều người xem Siu biểu diễn, cứ bảo “Cứ điên điên thế nào ấy”, ừ, cũng đúng, nhưng điên được như Siu Black thì cũng khối kẻ còn phải học dài dài.

Trong một lần trả lời phỏng vấn, chị nói “Tôi không nghĩ hát để trả ơn ai đó, nhưng nghĩ tới thày cô dạy dỗ, nhạc sĩ gửi gắm niềm tin yêu bằng những ca khúc hợp với chất giọng của mình và hơn cả là nghĩ tới khán giả ở nơi mình đến sẽ quan tâm, đón nhận mình là tôi hát.” Siu Black là vậy, hết mình vì khán giả, vì những người nghệ sĩ đã quan tâm và ủng hộ mình trên con đường ca hát, không vì cái gì khác, không vì cái tên tuổi phù phiếm của một người nghệ sĩ trong giới showbiz.

Lửa vẫn cháy nhưng sức nóng còn đâu?
Có lẽ không có lĩnh vực nào lại 'bạc' và bị 'đòi hỏi' theo cái kiểu một đứa trẻ khó ưa, nũng nịu như nghệ thuật. Nơi mà người nghệ sĩ muốn tồn tại thì luôn phải đổi mới và làm mới mình bằng mọi cách. Với Siu Black chị làm mới mình bằng điện ảnh, một cuộc chơi quyến rũ nhưng đầy hiểm họa. Chị Siu với vai Ma Sơ trong “Em hiền như Ma Sơ” khởi đầu cho một năm 2011 của mình (phim khởi chiếu vào cuối tháng 12.2010). Con đường chị chọn không bằng phẳng và hoa hồng, bộ phim nhận được quá nhiều lời chê vì độ nhảm vô địch của nó. Vẫn biết cái tính của Siu là thế nhưng khi phụ nữ đã ở vào cái tuổi gần 40, thì những người yêu mến Siu cũng khó mà thích thú được cái sự nhí nhố trong vai diễn của mình.

'Em hiền như ma sơ có một kịch bản hời hợt, phi logic với câu chuyện chắp vá, lời thoại lên gân và nhạt nhẽo, những góc máy tức mắt, những cú cắt dựng trễ vài nhịp khiến các cảnh hành động của phim luôn bị chậm.' Trích bài viết trên tuoitre ngày 17-12-2010. 


Siu Black trong Em hiền như ma sơ

Có lẽ, đạo diễn phim này đã khai thác chị một cách hơi thái quá để tăng cái tính hài hước (hơi vô duyên) nhằm mục đích gây cười cho khán giả, nhưng vô hình lại làm hình ảnh Siu Black trong mắt giới mộ điệu không còn được như trước đây.

Tiếp theo đó là Huyền thoại bất tử, một vai diễn phụ cũng không gây được nhiều sự yêu thích đối với khán giả. Có cái gì đó không ổn trong diễn xuất của Siu, có lẽ, chị không giấu được cái tính cách bản năng và tự nhiên của người con gái núi rừng Tây Nguyên để sống với nhân vật trên phim ảnh.


Siu Black trong vài trò là một BGK

Hoặc các đạo diễn vẫn đi vào các lối mòn cũ nhằm khai thác hình ảnh này của chị triệt để nhằm mang lại tiếng cười cho khán giả. Nhưng khán giả yêu nhạc dù sao đi nữa vẫn muốn Siu Black trở về với những giai điệu đầy ngẫu hứng, đầy lửa ở trên sân khấu hơn là xem chị cứ nhí nhố trên tivi.

Tạm gác chuyện đóng phim, Siu Black làm mới hình ảnh với vai trò BGK của Vietnam Idol trong mấy năm liền liên tiếp. Lập tức chị nhận được sự quý mến từ giới truyền thông và người xem truyền hình. Vì sao? Vì từ trước đến nay vị trí BGK ở hầu hết các cuộc thi đều là những người nổi tiếng nên họ phát ngôn, nhận xét rất nằm trong khuôn khổ của sự xã giao, kiểu cách và nghe cứ êm dịu như không để được lòng tất thảy mọi người, nên người xem bắt đầu nhàm chán.


Siu trên sân khấu cùng Phương Thanh

Riêng với Siu Black, thích là thích ra mặt, mà không ưa là nói luôn trên sân khấu. Khán giả như được dịp cởi trói trong lòng nên bất cứ nhận xét của nào chị cũng khiến họ hào hứng.

Nhưng, như các cụ nói, cái gì cũng ở mức vừa phải thì hay, ăn vừa đủ thì ngon. Ở Cặp đôi hoàn hảo, trên ghế BGK Siu Black đã bắt đầu xuất hiện sự “xuống sức” trong phong cách và nhàm chán trong cá tính khiến cho dân tình bắt đầu thấy “oải oải”. Thực ra, lỗi không thuộc về chị, lỗi cũng không thuộc về nhà tổ chức, mà lỗi thuộc về khán giả khi ở vị trí người xem họ muốn những cái mới mẻ hơn, sinh động và cá tính hơn.

Gần đây nhất, Scandal nói hớ trong đêm thi thứ 7 của Cặp đôi hoàn hảo, Siu Black lại phải chịu điều tiếng. Trên facebook hay các forum, búa rìu dư luận dân tình cứ thể mặc sức chĩa thẳng vào Siu. Ô hay, Siu có lỗi gì nhỉ? Chị ấy có phải là nhà tổ chức đâu mà nói chị ấy thiên vị?


Siu Black đã bị "hớ" trong Cặp đôi hoàn hảo

Trước hết Siu là một con người bình thường, sau đến là một người nghệ sĩ, và tất cả đã nằm trong một hệ thống mà khán giả Việt Nam phải thừa hiểu những cuộc chơi trên truyền hình mấy khi có sự công bằng. Cớ gì mà trách móc Siu Black?

Điều quan trọng hơn cả khiến Siu Black bị mất điểm trong Cặp đôi hoàn hảo đó là chính cái tiêu chí ban đầu của cuộc thi đã không rõ ràng ngay từ đầu nên ở vị trí BGK có lẽ chị cũng bị rối, khó mà lựa chọn được cơ sở nào để đánh giá các thí sinh. Hơn nữa, thí sinh thi trong cuộc thi này lại toàn những người nổi tiếng, cũng là những bạn bè đồng nghiệp với chị. Khi đứng ở vị trí cầm cân nảy mực trong một cuộc thi của showbiz, liệu có ai giữ được sự thăng bằng và công bằng một cách khách quan nhất, chưa kể là áp lực khủng khiếp từ truyền thông và dư luận.

Khoác lên mình hình ảnh diễn viên và giám khảo đó là cả một cố gắng của chị để gần hơn với công chúng sau âm nhạc. Nhưng thật khó để làm tròn hết các vai trò, nhưng xét một cách công bằng chị Siu đã thành công với vai trò một giám khảo của mình. Nhưng có tiếp tục thành công hơn nữa trong vai trò này hay không hay chỉ dừng lại tại đây, quả là một câu hỏi cần đến thời gian. Và chắc chắn chị sẽ luôn nhớ một câu món ăn có ngon có hấp dẫn bao nhiêu nhưng ăn nhiều cũng sẽ nhàm chán và vô vị như trong câu chuyện Trạng Quỳnh về món 'Mầm đá'. Còn về lĩnh vực phim ảnh, chắc cũng không cần phải nói thêm điều gì nữa!


Khán giả mong chờ Siu Black xuất hiện với âm nhạc

Tôi còn nhớ đêm diễn bán kết cuộc thi cặp đôi hoàn hảo, khán giả thích thú thế nào về chị trong vai trò một ca sỹ song ca cùng Phương Thanh. Đó mới là một Siu Black mà mọi người mong muốn. Lại là Phương Thanh, sau một thời gian khá im hơi lặng tiếng, chị Chanh đã có một năm thành công với bản hit Lời chưa nói. Để thấy rằng trong thế giới showbiz hiện nay tràn lan các ca sỹ trẻ cùng nhiều phong cách âm nhạc khác nhau nhưng chỗ đứng của chị vẫn còn đó. Và chúng ta, hãy cứ chờ xem cái bản năng, cái nắng gió của người con gái Tây Nguyên trong Siu Black sẽ cháy lại trên sân khấu âm nhạc trong nay mai, không lâu nữa đâu.
Nhuệ Giang
Hình tổng hợp
people like INLOOK.VN fanpage