Bạn đang ở đây

Hà Trần: "Chừng nào Tú còn điên thì tôi còn hợp tác"

Đó là "phát ngôn" của ca sĩ Trần Thu Hà, người vừa như một cộng sự thân thiết của Việt Tú, vừa là bạn học ở trường học khi cả hai còn là kẻ vô danh.

"Tôi có thể hợp tác với rất nhiều người, mời đạo diễn nước ngoài cũng trong tầm tay. Nhưng tôi cần người mà tôi có thể trao đổi và đồng sáng tạo, người cảm nhận được thế giới riêng của tôi và biến hoá thành sân khấu", Hà nói.

Hơn cả kinh nghiệm, là sự dám trải nghiệm

- Nhiều người "khen" Hà Trần tinh đời lôi Việt Tú ra ánh sáng khi “hắn ta” còn chưa có chút danh phận nào với nghề đạo diễn. Xin hỏi, chị có nghĩ là nếu không phải chị mời, thì với tính cách và con người của bạn chị thì anh ấy cũng sẽ trở thành một đạo diễn không? Chẳng phải người ta vẫn nói nghề chọn người, chứ người ít khi chọn được nghề!

- Tôi thấy mọi con đường đều bắt đầu từ những cơ hội. Trong đời có cả ngàn cơ hội đi qua, cái nào mình nắm bắt được, thành công và phát triển tiếp thì thành nghề. Ngày làm “Nhật thực” có bao nhiêu đạo diễn cả tên tuổi lớn, tên tuổi vừa hào hứng nhận lời trước Tú. Nhưng hoặc do họ nghĩ đây là cơ hội kiếm tiền và đòi hỏi quá cao, kinh phí không đáp ứng nổi trong khi cả ê kíp tiết kiệm từng xu để đổ vào chương trình, hoặc họ để cái tôi bản thân quá lớn nên tôi thấy không ổn.

 

Là người viết kịch bản sân khấu, tôi cũng độc đoán theo một kiểu là tôi cần những người hợp tác hình dung được cái khung đã xây dựng, và đưa sáng tạo chuyên môn của họ vào đó.  Nếu tôi là ca sĩ chính, nhân vật chính đã không cố công làm nổi bật mình nhất thì tại sao lại phải mời những ông đạo diễn cứ muốn “chôm lửa” của "Nhật thực"? Sau khi trao đổi, tôi quyết định chọn Tú vì cậu ấy tư duy văn minh, hiểu việc, và quan trọng nhất là mới. Tôi không cần người nhiều kinh nghiệm, tôi cần người dám trải nghiệm một thử thách mới và đi đến tận cùng cảm xúc. Tôi rất dị ứng những sô diễn hoàn hảo nhưng an toàn và không đẩy được cảm xúc người xem lên đến cao trào. Chương trình của tôi là cơ hội cho Tú. Nắm bắt và đẩy nó lên thành nghề, đó là ở tài năng của Tú.

- Cái công chị "nhìn ra" Tú thì rõ rồi, nhiều người nói rồi. Giờ thì nói đi, Tú tiến bao xa so với ngày đầu tiên chị mời Tú đến với mình?

- Tiến xa hơn nhiều chứ! Nếu chỉ dừng ở đó thì giờ này ai mời?

- Chưa sẵn sàng làm show riêng tiếp theo nhưng lại nhận lời làm nhân vật chính cho “Không gian âm nhạc” tháng 9 tới, có phải cú gật đầu này là vì Tú? Ngoài quan hệ bạn bè, Tú có điều gì thuyết phục chị trong nghề nghiệp?

- Đúng là tôi chưa sẵn sàng làm liveshow nhưng cho "Không gian âm nhạc" tháng 9 này tôi đang hào hứng đếm từng ngày đây và coi như đó là khởi động cho những dự án sau này với Tú. Tôi có thể hợp tác với rất nhiều người, mời đạo diễn nước ngoài cũng trong tầm tay. Nhưng tôi cần người mà tôi có thể trao đổi và đồng sáng tạo, người phải cảm nhận được thế giới riêng của tôi và biến hoá thành sân khấu. Chương trình của tôi thì không thể hợp tác với một ông đạo diễn chỉ đâu đứng đấy được.

Tú rất giỏi xoay xở

- Chị có nghĩ, nghề đạo diễn như Tú, trẻ, bạo và cấp tiến, thêm môt chút máu liều nữa là có thể thành công?

- Ngày học trường nhạc Tú là đứa nghịch phá, là lạ. Sau này thấy bạn làm đạo diễn video ca nhạc, tôi rất ngạc nhiên. Đang học nhạc, lại chuyển sang làm đạo diễn là sao? Xem thử thì thấy cũng ổn. Cũng nhờ cái lạ, cái ương ấy mà Tú mới sớm được để ý và trở thành đạo diễn truyền hình. Làm nghệ thuật phải táo bạo, liều lĩnh, tự tin mới có thể khắc họa một chân dung riêng được.

- Trước Tú có những cái tên như Phạm Hoàng Nam, Tất Mi Loan -  mạnh về âm nhạc, Huỳnh Phúc Điền mạnh về hình ảnh và tạp kỹ...  Theo chị Tú mạnh về điều gì?

- Ưu thế của Tú là khả năng phối hợp và dùng đúng người đúng việc. Tôi cũng cho rằng Tú có thế mạnh ở hình ảnh. Sân khấu kết hợp với video luôn là điều tôi chờ đợi trong những chương trình của Tú.

- Tú làm thời trang tốt nhất, có lẽ vì anh ấy yêu và sành thời trang. Còn Tú làm âm nhạc, chị thấy sao? Tú đâu hẳn là người yêu nhạc?

- Nghề đạo diễn ăn nhau ở khả năng điều hành và cái nhìn tổng quát. Tôi không biết dạo này Tú nghe gì nhưng hồi trước tôi với Tú rất hay trao đổi đĩa nhạc. Tú cũng toàn nghe những thử “lủng khủng” giống tôi, kiểu như Potishead, Bjork, Massive Attack hay Tricky… Nói chung thích nghe toàn nhạc underground thì cũng khó đòi hỏi cậu ấy am tường nhạc Việt được.
 

 

- Chị quan sát cả trong và ngoài nước rồi, chị thấy đạo diễn nhà mình cũng khổ chứ? Cái có thể làm được thì phải có tiền, còn ít tiền mà làm kiểu giật gấu vá vai, xoay xở mới lộ mặt kẻ sáng tạo, điều này có chính xác?

- Nghề nào cũng thế, để chơi được cái mình thích phải có tài chính. Đạo diễn thì cực hơn ca sĩ, hát xong chúng tôi chạy show khác chứ đạo diễn một chương trình ngốn cả tháng làm việc. Tú rất may mắn và giỏi ở chỗ đã xoay xở để được làm những gì mình thích. Thế là thành công hơn người rồi!

- Thị trường trong nước quanh quẩn vài gương mặt đạo diễn. Chị thấy cơ hội cho Tú có nhiều?

- Có cung thì sẽ có cầu. Nếu tương lai có nhiều việc cho đạo diễn thì sẽ nảy nở cơ hội cho những đạo diễn mới. Còn ít việc quá thì vẫn chỉ những gương mặt đương thời thôi.

- Dự án hợp tác với Tú mà lúc nãy chị nói là chuyện tiếp theo hay lâu dài?

- Chừng nào Tú còn dám “điên”, còn dám thử nghiệm thì tôi với Tú còn hợp tác. Ngày nào Tú trở nên an toàn thì tôi sẽ tìm đạo diễn mới.

- Cảm ơn chị.

Theo Đep

people like INLOOK.VN fanpage