Bạn đang ở đây

Bán văn ở... siêu thị!

Sách mini gọn nhẹ, giá bán như cho, "bắn" sách vào điện thoại, bán sách như bán xà phòng... Đó là những con đường mà giờ đây sách đang phải đi với mục đích cuối cùng là để người viết tìm được đến độc giả của mình.

Thời buổi "giới trẻ quay lưng, độc giả thờ ơ với sách" lại chính là cơ hội cho những người làm công tác xuất bản, phát hành có thêm nhiều ý tưởng thú vị, bởi nếu khoanh tay đứng nhìn tức là đầu hàng vô điều kiện.

Giảm giá, giảm kích thước

Hy vọng độc giả có cơ hội tiếp cận với những cuốn sách hay và hữu ích, Alpha Books quyết định làm những cuốn sách khổ 10x15 cm, sách được biên tập rút gọn một số phần, câu chữ rườm rà. Thử nghiệm ban đầu, Alpha Books đưa ra những đầu sách thiết yếu để thăm dò thị trường, đó là: Trong chớp mắt, Trí tuệ Do Thái, Những kẻ xuất chúng... Thừa thắng xông lên, Alpha Books tiếp tục ra mắt 18 đầu sách bỏ túi với những cuốn đã từng gây tiếng vang và được xuất bản theo khổ thông thường như Cú đánh thức tỉnh trí sáng tạo, Bí mật của một trí nhớ siêu phàm... Dự tính từ nay đến cuối năm, Alpha Books sẽ cho ra mắt 30 đầu sách bỏ túi khác, với kỳ vọng phát triển hơn nữa phong trào đọc sách ở Việt Nam.

Nhà thơ Nguyễn Quyền cũng ấp ủ ý tưởng xuất bản dòng sách hữu dụng mà giá cả ở mức không thể rẻ hơn. Học sinh, sinh viên và những người có thu nhập thấp nhìn thấy giá sách cũng không ngần ngại móc ra vài đồng lẻ để mua, điều này sẽ cạnh tranh với giá thu gom của những bà... đồng nát, ve chai.
 

Hiện nay nhiều công ty, NXB lẫn tác giả tìm đủ cách để đưa sản phẩm của mình đến gần độc giả.

 

Nguyễn Thế Hoàng Linh vừa ra mắt cuốn thơ Hở. Ngoài cái tên khiêu khích, ỡm ờ, Linh còn để mức giá thấp như cho, vèo một cái đã bán được hàng trăm cuốn trong buổi ra mắt. Hơn thế nữa, thi sĩ này còn thu âm giọng đọc thơ của một người phụ nữ có âm sắc ngọt ngào xứ Huế để phát cho khán giả nghe.

Nhưng độc đáo nhất vẫn là ý tưởng tranh truyện thơ. Tranh truyện thì khán giả đã quen, nhưng tranh truyện thơ thì hẳn vẫn còn ít người biết. Linh kết hợp với họa sĩ Thành Phong để cho ra đời một tranh truyện thơ, ở đó các lời thoại của nhân vật bằng thơ...

Đưa sách vào siêu thị

Nhận thấy lượng người đi mua sắm ở siêu thị nhiều gấp nhiều lần so với lượng người đi mua sách, công ty sách Liên Việt đã đưa sách vào siêu thị với hy vọng sẽ có nhiều người "ghé chân". Ban đầu, công ty chỉ đặt một kệ sách lẻ loi giữa ngập tràn những mắm muối, xà phòng, bánh kẹo... Dần dà, sách đã tìm được người đọc, Liên Việt mạnh dạn thuê hẳn một quầy có diện tích lên tới 100m2 ở siêu thị Fivimart, nhưng vẫn phải bán sách kèm với... hoa giả, gấu bông, đồ chơi nhằm dụ dỗ bước chân của những người thích lang thang mua sắm. Quả thật, bước đầu họ đã thành công khi coi sách cũng bình đẳng như những hàng hóa, nhu yếu phẩm khác của cuộc sống.

Trong khi đó, NXB Trẻ lại có một thử nghiệm khác, đó là tìm cách đưa sách vào... túi quần độc giả thông qua chiếc điện thoại. Sách dưới dạng ebook nên những người ghiền máy tính cũng có thể đọc được và lưu trữ trong ổ cứng. Để làm được điều này, NXB Trẻ phải có đối tác hỗ trợ, họ kết hợp với Công ty công nghệ thông tin Tinh Vân, công ty Viễn thông quân đội Viettel, Công ty truyền thông di động Việt Thông VTM để bán sách điện tử, sách kỹ thuật số online. Các sách được ưu tiên bán là quốc văn và những đầu sách bán chạy của NXB với giá rất "hữu nghị". Cùng với sự phát triển của các thiết bị số gọn nhẹ, tiện lợi như Ipad và Kindle, cách làm này xem ra khá phù hợp với xu hướng của giới trẻ hiện nay.

Lượng người dùng internet và mạng xã hội ngày càng tăng mạnh. Bởi vậy, một vài tác giả đã đưa những trích đoạn của mình lên mạng trước khi in sách để mời độc giả thưởng thức miễn phí những phần hay nhất để đến khi sách ra đời, người ta sẽ tò mò, tìm đọc. Di Li hay Hòa Bình là hai nữ văn sĩ đã khá thành công với cách tiếp thị trên mạng này.

 

Theo Đất Việt

Ảnh: L. Quân

people like INLOOK.VN fanpage